(รีวิวพัทลุง) | 17 จุดเช็คอิน กิน เที่ยว “พัทลุง” ที่ไม่ควรพลาด

“พัทลุง” เป็นอีกหนึ่งจังหวัดของภาคใต้ที่มีมนต์เสน่ห์มากๆ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว วัฒนธรรม และวิถีชีวิต ที่ใครได้มาเยือน มาสัมผัส จะต้องหลงรักจังหวัดนี่แน่นอน

การมาเที่ยวจังหวัดพัทลุงในครั้งนี้ ผมมีโอกาสได้มาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว บอกเลยไปยังไม่ครบเลย ที่เที่ยวเยอะมาก สวยๆ เด็ดๆ ทั้งนั้น และที่สำคัญ ผู้คนน่ารักมาก จริงๆ พูดขนาดนี้ ต้องมาเที่ยวแล้วละ มาแล้วจะติดใจ และหลงเสน่ห์เมืองรองแห่งนี้แน่นอน 😍😍

แล้ว 17 จุดเช็คอิน กิน เที่ยว พัทลุง มีอะไรบ้าง สวย และเด็ดขนาดไหน ตามผมไปดูกัน 👉🏻👉🏻👉🏻

การเดินทางไปจังหวัดพัทลุงในครั้งนี้ ผมเดินทางด้วยสายการบินนกแอร์ จากสนามบินดอนเมือง ไปลงที่สนามบินหาดใหญ่ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ ก็ถึงแล้ว

นอกจากจะบินไปหาดใหญ่ สะดวกสบายแล้ว สำหรับคนที่อยู่แถวหาดใหญ่ หรือจังหวัดใกล้เคียง แล้วสนใจอยากไปเดินทางไปต่างประเทศ ตอนนี้สายการบินมีเที่ยวบินจากหาดใหญ่ไป ญี่ปุ่น ไต้หวัน หรืออินเดีย บริการด้วยนะครับ แค่จองได้ง่าย ๆ ภายในบุ๊กกิ้งเดียว พร้อมบริการส่งตรงกระเป๋าถึงปลายทาง จองได้เลยที่ www.nokair.com บอกเลย สะดวก คุ้มค่า คุ้มเวลาแน่นอน

เมื่อเราเดินทางมาถึงที่สนามบินหาดใหญ่แล้ว เราก็ติดต่อรถเช่าเพื่อใช้เดินทางในทริปนี้กันครับ สำหรับคนที่ไม่มีรถส่วนตัว บอกเลยสบายมาก บินมาลงปุ๊บ ติดต่อเช่ารถขับปั๊บ 😊😊

บริการรถเช่าในครั้งนี้ ผมใช้บริการของทาง Budget นะครับ มีรถให้เราได้เลือกหลายรุ่นมากๆ ที่สำคัญ บริการดี เป็นกันเองมากๆ ครับ

ถ้าใครสนใจจะเช่ารถเที่ยว ของทาง budget สามารถดูศูนย์บริการได้ที่เว็บไซต์ https://www.budget.com/en/locations/budgetworldwide

ไม่ว่าคุณจะไปเที่ยวไหน จังหวัดไหน ไม่ต้องกลัวไม่มีรถขับนะครับ สามารถติดต่อได้สอบถามได้ตลอดเวลาทำการเลยนะครับ

รถพร้อม คนพร้อม ลุยกิน เที่ยว เมืองลุงกันเลยครับผม

01 – ควนนกเต้น

“ควนนกเต้น” จุดเช็คอินแลนด์มาร์คใหม่ของจังหวัดพัทลุง ตั้งอยู่ ที่ ต.คลองทรายขาว อ.กงหรา จ.พัทลุง ถือเป็นอีกจุดชอมทะเล หมอก และพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยมากๆ อีกที่หนึ่งเลยก็ว่าได้

นั่งชิลๆ ชมวิว ทิวทัศน์ไปเรื่อยๆ โคตรดี ดีมากจริงๆ

สําหรับคนที่สนใจ เราสามารถนั่งรถจากด้านล่าง ขึ้นไปชมวิวด้านบนได้เสียค่ารถบริการ ขึ้น-ลง ควนนกเต้น ไป-กลับ คนละ 60 บาท เท่านั้นเอง คุ้มสุดๆ บอกเลย

พิกัด : https://goo.gl/9fBMsE

02 – แพรกหัวเต่า โฮมสเตย์

ที่พักสุดเก๋ กับวิว และบรรยากาศที่ไม่ธรรมดา บอกเลย ดีมาก บริการก็ดี แถมราคายังสบายกระเป๋าอีกด้วย

สำหรับใครที่มาเที่ยวพัทลุง และสนใจมาที่ควนนกเต้น ถ้ายังไม่รู้จะพักที่ไหนดี ผมแนะนำที่ “แพรกหัวเต่า โฮมสเตย์” เลยครับ ดีมาก

ราคาห้องพักเริ่มต้นตั้งแต่ 500 – 2500 บาท

หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ แพรกหัวเต่า แคมปิ้ง แอนด์ โฮมสเตย์ ได้เลยนะครับ

03 – บ้านขาม สายนํ้ามีชีวิต

แหล่งท่องเที่ยวทางชุมชนแหล่งใหม่ของพัทลุง ที่พร้อมให้เราได้ ไปสัมผัสกับวิถีชีวิตของชุมชนบ้านขาม ชุมชนริมนํ้า คลองบ้าน ขามใน ต.ลําสินธุ์ อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง สําหรับใครที่กําลังหาส ถานที่พาครอบครัวไปเที่ยว ไปพักผ่อน เล่นนํ้าชิลๆ ที่นี่เป็นอีกทาง เลือกที่น่าสนใจมากๆ เลยทีเดียว

เป็นอีกที่ ที่มีบรรยากาศดีมาก นํ้าใส เย็นสบาย แต่เสียดายนิดๆ ตอนที่ช่วงผมไป เกิดนํ้าป่าทะลักท่วมบริเวณที่ท่องเที่ยวพอดี ทําให้สะพานเสียหายไปบ้าง แต่รวมๆ ถือว่าโอเคเลยครับ

ปล. ตอนนี้ทางชุมชน พัฒนา ปรับปรุง พื้นที่ กลับมาสมบูรณ์ เหมือนเดิมแล้วนะครับ

ถ้ายังไม่มีแพลนไปเที่ยวไหน ลองแวะมาเที่ยว มาสัมผัส กับหมู่บ้านแห่งสายนํ้ากันได้นะครับ

04 – ขนํา คอฟฟี่

คาเฟ่ สุดฮิตของพัทลุง คาเฟ่กลางทุ่งนา ที่มีวิวทิวทัศน์ ที่ดีมากๆ บรรยากาศก็เหมาะกับการมานั่งชิลๆ สุด ขนํา คอฟฟี่ ตั้งอยู่ที่ ถนนมโนราห์ (บายพาส) ตําบล ควนมะพร้าว อําเภอเมืองพัทลุง

สําหรับใครที่ชอบถ่ายรูป ที่นี่มีมุมถ่ายรูปเยอะมาก สวยๆ ทั้งนั้น เลย

ส่วนเครื่องดื่ม และขนม เค้ก ต่างๆ ก็อร่อยไม่แพ้กัน มาเที่ยว เดียวครบ อิ่มท้อง แถมได้รูปสวยๆ กลับไปอีกด้วย

05 – วังเจ้าเมืองพัทลุง (วังเก่าและวังใหม่)

วังเจ้าเมืองพัทลุง เดิมเป็นที่ว่าราชการและเป็นที่พักอาศัยของเจ้าเมืองพัทลุง ซึ่งปัจจุบันได้เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ให้ผู้คนได้มา เรียนรู้ ได้มาเยี่ยมชมถึงความเป็นมาในอดีต โดยจะเปิดเป็น 2 โซน คือ วังเก่า และวังใหม่

วังเก่า เดิมเป็นเรือนไทยแฝด 3 หลังติดกันใต้ถุนสูง ซึ่งหลังที่ 1 และ 2 จะทําเป็นห้องนอน ห้องแม่ทานเป็นห้องที่ 3 จะมีลักษณะ เป็นห้องยาวครอบคลุมพื้นที่แนวห้องโถงหน้าเรือนหลังที่ 1 และ 2 ด้วย ระหว่างเรือนหลังเล็กกับเรือนแฝด จะมีชานขนาดเล็กคั่น ซึ่ง ปัจจุบันภายในวังเก่า มีการจัดโชว์สิ่งของ เครื่องใช้ในอดีต ให้คน รุ่นใหม่ ได้ศึกษาเรียนรู้

วังใหม่ (วังในปัจจุบัน) เป็นเรือนไทยภาคใต้ผสมภาคกลาง มีเรือนใหญ่ทรงไทยแฝดอยู่ตรงกลาง ตัวเรือนยกพื้นสูง เสากลม ปักดิน หลังคามุงกระเบื้องดินเผา ส่วนด้านหน้าเรือนใหญ่เป็น เฉลียงยื่นไปทางทิศตะวันตก ซึ่งถัดไปเป็นชานสําหรับใช้ว่าราชการหรือประกอบพิธีการต่างๆ นั่นเอง

สําหรับผู้ที่สนใจเข้าชม สามารถเข้าชมได้ วันพุธ-อาทิตย์ เวลา 09.00-12.00 น. และ 13.00-16.00 น. (ปิดวันจันทร์-อังคารและวันหยุดนักขัตฤกษ์) หรือโทรติดต่อสอบ ถามที่ได้เบอร์ 074-613 007 ต่อ 104

06 – พระยาพัทลุงขุนคางเหล็ก

บุคคลสำคัญของเมืองพัทลุง พระยาพัทลุง (ขุน) หรือ ขุนคางเหล็ก (เกิด พ.ศ. 2277) เป็นบุตรชายของท่านพระยาราชบังสัน (ตะตา) บุตรชายของพระยาพัทลุง (ฮุเซน) บุตรสุลต่านสุลัยมาน เกิดและเติบโตในกรุงศรีอยุธยา จึงพูดภาษาปักษ์ใต้ไม่เป็น เข้ารับราชการเป็นมหาดเล็กในแผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ เมื่ออายุ 14 ปี ต่อมา เมื่อกรุงศรีอยุธยาแตกได้เข้าถวายตัวช่วยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นครั้งแรก ตามเสด็จลงไปปราบก๊กเจ้านครศรีธรรมราช พ.ศ. 2312 ขณะนั้นอายุ 35 ปี จึงได้เป็นพระยาภักดีนุชิต สิทธิสงคราม ผู้ช่วยราชการนครศรีธรรมราช ต่อมาเมื่อ พ.ศ. 2315 สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช โปรดฯให้ไปเป็นเจ้าเมืองพัทลุง ในราชทินนาม พระยาแก้วโกรพพิชัยฯ เช่นเดียวกับบิดา พระยาราชบังสัน (ตะตา) ซึ่งมีราชทินนามว่า พระยาแก้วโกรพพิชัยฯ เช่นกัน ทว่าสร้อยต่างกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.wikipedia.org

07 – สถานีรถไฟพัทลุง

อีกหนึ่งแลนด์มาร์คสำคัญของที่นี่ และยังมีมุมเท่ๆ อาร์ตๆ ให้เราได้ถ่ายรูปอีกด้วย

ปล. ตลาดช่วงเย็นแถวสถานีรถไฟ ของกินเยอะมากๆ แถมอร่อยด้วยนะ

มุมถ่ายรูปเท่มาก บอกเลย

08 – Street art พัทลุง

ถัดจากสถานีรถไฟมาอีกนิด ก็จะพบกับมุมลับ ที่ไม่ลับ และที่สำคัญ สวยมาก อาร์ตมาก ถ่ายรูปมุมไหนก็เท่บอกเลย

พิกัด : บริเวณถนนเพียรยินดี ตรงข้ามธนาคารออมสิน หลังสถานีรถไฟ

09 – จุดชมวิววิวเขาอกทะลุ

อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเมืองลุงก็คือ เขาอกทะลุนั่นเอง เป็นอีกมุมที่สวยมากๆ

พิกัด : บริเวณสะพานกาญจนาภิเษก

10 – บิ้งนาคาเฟ่

คาเฟ่สุดฮิตของเมืองลุง บอกเลยเป็นอีกคาเฟ่ ที่คนเยอะมากๆ มีบริการทั้งอาหารคาว หวาน บอกเลยเด็ด

ที่สำคัญ มุมถ่ายรูปเยอะมากๆๆ ถ้าใครชอบถ่ายรูป บอกเลยไม่ผิดหวังแน่นอน

11 – วัดถ้ำคูหาสวรรค์

วัดเก่าแก่บนเชิงเขาคูหาสวรรค์ และยังเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีค วามสําคัญทางประวัติศาสตร์มากๆ และยังเป็นวัดที่เป็นพระอาราม หลวงแห่งแรกของจังหวัด และที่สําคัญยังเป็นวัดที่พระมหา กษัตริย์ไทยและเชื้อพระวงศ์หลายพระองค์โปรดในการเสด็จมาเยือนอีกด้วย

ใครที่มาเที่ยวพัทลุง อย่าลืมแวะไปไหว้พระขอพรกันได้นะครับ

12 – สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา(สะพานเอกชัย)

สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 (เส้นทาง พท. 3070) ถือเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ ซึ่ง สะพานเริ่มจาก ทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ไปสู่ อ.ระโนด จ. สงขลา รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร โดยบริเวณบนสะพานจะมีจุด ชมวิว ให้เราได้แวะ ได้พัก ถ่ายรูปกันอยู่เรื่อยๆ ซึ่งไฮไลต์สําคัญ ของที่นี่ก็คือ เจ้าบ้านแฝดหลังนี้นี่แหละ ถือเป็นมุมเช็คอินสุด ฮิตมากๆ บอกเลย

วิวบนสะพานครับ ใครที่จะถ่ายรูป ระมัดระวังรถกันด้วยน้าา

นอกจากจะมีวิวที่สวยงามแล้ว ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกที่ สวยมากๆ อีกที่ของจังหวัดพัทลุงเลยก็ว่าได้

13 – Varni craft

“โฮมสเตย์กระจูดวรรณี” โฮมสเตย์ที่เป็นมากกว่าโฮมสเตย์ ถือเป็นอีกหนึ่งที่พัก ที่มีเสน่ห์ และมีความสวยมากๆ

#ราคาห้องพัก เริ่มต้นที่ 1,200 บาท/ห้อง/คืน รวมอาหารเช้า

#ติดต่อสอบถามข้อมูล วิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี

Tel : 074-610415

Facebook : VARNI CRAFT

Email : varnicraft@gmail.com

Line ID : varni2529

GPS : https://goo.gl/maps/xVBivQPtv1PgvczJ7

เหมาะแก่การพักผ่อนเป็นอย่างมาก ที่สำคัญมุมถ่ายรูปสวยๆ ทั้งนั้นเลย

ที่สำคัญที่พักยังมีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมกระจูดวรรณี อีกด้วย ถือเป็นอีกภูมิปัญญาของชาวบ้าน ที่สามารถสร้างคุณค่า และชื่อเสียงไปทั่วโลก ทั้งกระเป๋า และผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย บอกเลยสวยมากๆ

ถ้าใครชอบงานประเภทนี้ มาอุดหนุนกันได้เลยนะครับ รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

14 – คลองปากประ

คลองปากประ เป็นคลองที่มีความสําคัญทางจังหวัดพัทลุงมาก โดยเป็นแหล่งนํ้าที่สําคัญของอําเภอควบขนุนที่ไหลรวมมาจากลํา นํ้าสายต่างๆ มาบรรจบกันเป็นคลองปากประ แล้วไหลออกสูง ทะเลสาบสงขลานั่นเอง ไฮไลต์สําคัญของที่นี่ ที่ผู้คนต่างที่มาเช็ค อินกัน คือการถ่ายรูปบรรยากาศช่วงเช้า แสงสีทองสัมผัสกับวิถี ชีวิตการยกยอ บอกเป็นมุมที่สวยมากๆ แต่เสียดายตอนที่ผมไป พลาดไปนิดเดียว อดถ่ายแสงเช้าเลย แต่ก็ยังถือว่าสวยมากๆ

15 – ทะเลน้อย

จากคลองปากประเรานั่งเรือกันมาต่อที่ทะเลน้อยกันต่อเลยดีกว่า ที่ทะเลน้อยขึ้นชื่อว่าเป็นจุดเช็คอินสุดฮิตของพัทลุงเลยก็ว่าได้ ด้วยความสวยงามของทะเลบัวแดง และบัวหลากหลายสายพันธุ์ สวยมากๆ จริงๆ

ทะเลน้อย เป็นทะเลสาบนํ้าจืด ที่ตั้งอยู่ใน ตําบลนางตุง และ ตําบล ทะเลน้อย อําเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีคลองนางเรียมยาว 2 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างทะเลน้อยกับทะเลสาบสงขลา และยังได้รับ การประกาศเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย แต่ส่วนมากมักเรียก กันว่า “อุทยานนกนํ้าทะเลน้อย“ ซึ่งนับเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของประเทศไทยอีกด้วย

สําหรับใครสนใจแนะนําให้มาช่วงเช้าๆ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ จนถึงมิถุนายน นะครับ เป็นช่วงที่บัวสวยมากๆ และสามารถติดต่อ บริการเรือเหมาลําได้ที่ทะเลน้อยได้เลยนะครับ

16 – ตลาดใต้โหนด

“ตลาดใต้โหนด” หรือที่คนใต้เรียกกันว่า “หลาดใต้โหนด“ ตั้งอยู่ ที่บ้านจันนา ตําบลดอนทราย อําเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เป็นตลาดที่รวมสินค้าผลิตภัณฑ์ของชุมชนไว้มากมาย ทั้งอาหาร เครื่องใช้ต่างๆ มากมาย และที่สําคัญยังเป็นตลาดสุดฮิตที่คน พัทลุงมาเที่ยวกันมากอีกด้วย

ของกินต่างๆ น่ากินมากๆ อร่อย และที่สําคัญราคาถูกอีกด้วย

นอกจากจะเป็นตลาดที่ช่วยให้ชาวบ้านได้มีรายได้ แล้วยังเป็นพื้นที่ให้เยาวชนได้มาโชว์ความสามารถ กันอีกด้วย

สําหรับใครที่อยากมาเที่ยวตลาดใต้โหนดนี้ ตลาดเปิด เฉพาะวันอาทิตย์ นะครับ อย่าพลาดเด็ดขาด

17 – แกรนแคนยอน ควนน้อย

จุดเช็คอินแลน์มาร์ค น้องหม่ของพัทลุง เป็นอีกจุดเช็คอิน ถ้าใครมาเที่ยวพัทลุง แล้วต้องห้ามพลาดเด็ดขาด

มุมถ่ายรูปเยอะมากๆ

ขอบคุณที่อ่านมาถึงรูปสุดท้ายนี้นะครับ ขอบคุณมากๆ หวังว่า 17 จุดเช็คอิน กิน เที่ยว เมืองพัทลุงนี้ จะทําให้คุณอยากมาเที่ยว มาสัมผัสที่นี่มากยิ่งขึ้นนะ ครับ

แต่ผมบอกเลยว่า ถ้าคุณได้มาสัมผัส คุณจะหลงเสน่ห์เมืองลุง แห่งนี้แน่นอน 💚💚

#เที่ยวเมืองรอง #รีวิวพัทลุง #NokAir #WeFlySmiles #สะดวกสบายบินได้ไกลขึ้น #Budget #BudgetThailand #วิศวะพาเที่ยว


ช่องทางการติดตาม ติดต่อ และอัปเดตข่าวสารกันได้ที่

Fanpage : https://web.facebook.com/Widsawaphatiew

Instagram : https://www.instagram.com/widsawaphatiew/

Twitter : https://twitter.com/widsawaphatiew

Website : https://widsawa.com/

One thought on “(รีวิวพัทลุง) | 17 จุดเช็คอิน กิน เที่ยว “พัทลุง” ที่ไม่ควรพลาด


  1. เป็นคนหนึ่งที่หลงรักพัทลุงมาก เป็นจังหวัดที่เล็กๆแต่อบอุ่นมาก ผู้คนเป็นกันเองสุดๆ ใจดีมากๆ สถานที่ท่องเที่ยวก็เยอะ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ใครที่ไปเที่ยวพัทลุงต้องหลงรักที่นี่แน่นอน

Leave a Reply