(รีวิวไต้หวัน) | 16 จุดอัพเดทที่เที่ยวทั่วไต้หวัน ไม่ได้มีดีแค่ในไทเป

“ไต้หวัน” ประเทศที่ขึ้นชื่อในหลายๆ เรื่อง แหล่งท่องเที่ยวชมธรรมชาติ วัฒนธรรมชนเผ่าอะบอริจินฟอร์โมซาน  แหล่งช้อปปิ้งราคาเบาๆ อาหารการกินหลากหลายเมนู ที่ดีต่อใจ คือไม่ต้องขอวีซ่า แถมค่าครองชีพก็สบายๆ ไม่โหดร้ายจนเกินไป

ใครกำลังต้องการเติมพลังให้ตัวเอง อย่ารอช้า จองตั๋วเครื่องบินผ่าน Traveloka แล้วออกเดินทางไปท่องไต้หวันกันดีกว่า แต่ถ้ายังนึกไม่ออกว่าจะไปเที่ยวที่ไหนดี 16 ที่เที่ยวต่อไปนี้ช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่านอกจากไทเปแล้วมีที่ไหนน่าไปเที่ยวบ้าง

Taiwan_cover

นอกเหนือจากการจองตั๋วเครื่องบินแล้วนั้น สำหรับความสะดวกในการเดินทาง คุณยังสามารถจองรถรับส่งสนามบินกับ Traveloka ได้อีกด้วย ข้อดีคือไม่ต้องรอเรียกรถ เพราะยังไงก็ไปถึงสนามบินทันแน่นอน กับรถรับส่งสนามบินที่สามารถล็อคเวลาไว้ล่วงหน้า ซึ่งคนขับจะมารอรับคุณก่อนเวลารับส่งจริงประมาณ 30 นาทีด้วยกัน ไปสนามบินครั้งหน้า อย่าลืมใช้บริการรถรับส่งสนามบิน ที่ทั้งรวดเร็ว และสะดวกสบายกว่ามากๆ

ทางไปจองตั๋วเครื่องบินไต้หวัน กับTraveloka > https://www.traveloka.com/th-th/flight-to-taiwan

ทางไปจองรถรับส่งสนามบิน กับTraveloka > https://www.traveloka.com/th-th/airport-transfer


1.เมืองโบราณจิ่วเฟิน (Jiufen Old Town)

Jiufen Old Town

“จิ่วเฟิน” เมืองเก่าแสนคลาสสิกท่ามกลางหุบเขาในเขตเมืองจีหลง  เมืองเล็กๆ ที่เอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่ยังคงหลงเหลือบรรยากาศเดิมๆ อาคารบ้านเราเก่าๆ โดยสองข้างทางของตรอกเล็กซอยน้อยเต็มไปด้วยร้านค้าขายของท้องถิ่น อาทิ ของที่ระลึก  สินค้าแฮนด์เมด อาหารและขนม โดยเฉพาะขนมเฉพาะสูตรเมืองจิ่วเฟิ่น เช่น บัวลอยเผือก ลูกชิ้นปลาสูตรโบราณ ตกเย็นย่ำมีการประดับโคมไฟสีแดงไปทั่วพื้นที่ ไฮไลท์คือโรงน้ำชาที่เป็นอาคารไม้ตั้งเรียงรายลดหลั่นกันไปบนเชิงเขา อันเป็นที่มาของแรงบันดาลใจในภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่อง “Spirited Away” ของสตูดิโอจิบลิ

2.ถนนโบราณซานเสีย (Sanxia Old Street)

Sanxia Old Street

ถนนคนเดินโบราณสายเก่าแก่ใกล้วัดชิงสุ่ยจู่ซือ วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองและศูนย์รวมความศรัทธาของชาวเมืองซานเสีย ตลอดสองข้างทางของถนนยาว 260 เมตร เรียงรายไปด้วยร้านค้าที่ตั้งอยู่ภายในอาคารที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบบาโรกที่สร้างด้วยอิฐแดง ตามถนนและตรอกซอกซอยนั้นมีร้านจำหน่ายของที่ระลึกมากมาย อาทิ ของเล่นโบราณ พู่กันแบบจีน สบู่ทำมือ และร้านขายอาหารมากมาย ทั้งอาหารแบบดั้งเดิม ของกินเล่น ขนมหวาน โดยมีขนมสุดฮิตของที่นี่ที่ห้ามพลาดคือ “ครัวซองต์เขาควาย” ครัวซองต์หน้าตาคล้ายเขาควายมีขายเฉพาะที่นี่เท่านั้น

3.อุทยานเย่หลิว (Yehliu Geopark)

Yehliu Geopark

“อุทยานเย่หลิว” หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญทางตอนเหนือของไต้หวัน เป็นแหลมทอดยาวออกไปในทะเล เต็มไปด้วยโขดหินทรายและหินปะการังรูปทรงแปลกตา ที่เกิดจากการเคลื่อนตัวของเปลือกโลก และการกัดกร่อนกัดเซาะของลมและน้ำทะเลมาเป็นเวลานับล้านปี จนกลายเป็นโขดหินและชะง่อนทรายรูปร่างลักษณะแตกต่างกันออกไปตามจิตนาการของผู้พบเห็น จนกลายเป็นชื่อของหินแต่ละก้อน เช่น หินช้าง, รองเท้านางฟ้า, เทียนทะเล, ดอกเห็ด, เต้าหู้ , รังผึ้ง หินที่โดดเด่นเป็นสัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติแห่งนี้ คือหินเศียรราชินี ชมหินสวยๆ หน้าแปลกๆ แล้วอย่าลืมแวะ “เย่หลิวโอเชี่ยนเวิลด์” ที่เป็นทั้งพิพิธภัณฑ์สัตว์ทะเลและสวนสัตว์ทางทะเล ซึ่งอยู่ใกล้ๆ กับอุทยานฯ

4.หมู่บ้านแมวหู่ตง Houtong Cat Village

Houtong Cat Village

 “หู่ตง” หมู่บ้านกลางหุบเขาเลียบฝั่งแม่น้ำจี้หลง   ไม่ไกลจากเมืองไทเป ในอดีตเป็นเหมืองแร่ถ่านหินที่รุ่งเรือง ต่อมา อุตสาหกรรมเหมืองถ่านหินได้ซบเซาลง ผู้คนจึงพากันย้ายออกไปจากหมู่บ้าน และทิ้งแมวไว้จนกลายเป็นปัญหาแมวจรจัด ต่อมาในปี 2008 อาสาสมัครกลุ่มคนรักแมว “Peggy Chien” ได้นำเรื่องราวและรูปภาพของแมวจรจัดในหมู่บ้านนี้ไปโพสต์ผ่านโลกโซเชียล   หมู่บ้านแห่งนี้จึงกลายเป็นที่รู้จักเป็นที่สนใจ ดึงดูดผู้คนมาจากทั่วสารทิศ และนำมาซึ่งความช่วยเหลือพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของบรรดา มีร้านค้า ร้านอาหาร ร้านของที่ระลึกสไตล์เหมียวน่ารักๆ เรียงรายอยู่ทั่วบริเวณ

5.เส้นทางรถไฟสายผิงซี (Pingxi Line)

Pingxi Line

เส้นทางสายรถไฟโบราณสายสั้นๆ ประมาณ 30 กิโลเมตร วิ่งจากเขตลุ่ยเฟิ่งไปยังเขตผิงซี เมืองนิวไทเป  ในอดีตสมัยที่ประเทศญี่ปุ่นเข้ามาปกครอง เส้นทางนี้ถูกเปิดขึ้นเพื่อขนส่งถ่านหิน ปัจจุบันเป็นเส้นทางท่องเที่ยวอันโด่งดัง เนื่องจากเป็นโลเกชั่นสำคัญของภาพยนตร์รักโรแมนติกชื่อดังของไต้หวัน “You Are the Apple of My Eye”  แต่ละสถานีมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป โดยมี “จิ่งถง” เป็นสถานีปลายทาง แต่ละสถานีมีร้านขายของที่ระลึก ร้านขายอาหารและขนมไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว ไฮไลท์ของผิงซีคือ “เทศกาลลอยโคม” ที่จะมีคนมาลอยโคมไฟเป็นสิริมงคลกันเป็นพันเป็นหมื่นลูก ละลานตาเต็มท้องฟ้าในยามราตรีน่าประทับใจสุดๆ

6.เลาเหมย (Laomei Green Reef)

เลาเหมย

“เลาเหมย” เป็นแนวหินบริเวณชายฝั่งทางตอนเหนือของไต้หวัน ที่เกิดจากหินลาวาจากการระเบิดของภูเขาไฟแนวภูเขาต้าถุนเมื่อหลายล้านปีก่อน   กาลเวลาผ่านมาถูกคลื่นกัดเซาะจนกลายเป็นร่องหินที่สวยงามแปลกตา โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม จะเป็นช่วงสวยที่สุดของที่นี่ แนวปะการังจะถูกปกคลุมด้วยตะไคร้น้ำหนาแน่นเป็นพิเศษ จนเป็นสีเขียวเข้มไปทั่วแนวชายฝั่ง เป็นอีกจุดถ่ายภาพที่ห้ามพลาด มีกติกาว่า ห้ามยืนโพสต์ท่าบนโขดหินเขียวๆ นั่น สังเกตป้ายเตือนกันด้วยนะครับ

7.น้ำตกอูไหล (Wulai Waterfall)

Wulai Waterfall

“อูไหล” หมู่บ้านชนเผ่าพื้นเมืองกลางหุบเขาเขียวขจี ห่างจากตัวเมืองไทเปไปทางตอนใต้ประมาณ 20 กิโลเมตร เมืองเล็กๆ ที่มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ทั้งเดินป่า แช่น้ำพุร้อน  จิบกาแฟดื่มชา พร้อมชมน้ำตกอูไหล หรือจะนั่งรถรางเที่ยวน้ำตกอูไหลก็ได้ไม่ว่ากัน เดินเล่นที่ถนนคนเดินชมสินค้าจากชาวเผ่าพื้นเมืองของไต้หวัน เรียนรู้เรื่องราวชนเผ่าพื้นเมืองที่ “พิพิธภัณท์ชาวพื้นเมืองอูไหล”  และในช่วงประมาณเดือนมกราคม – กุมภาพันธ์ของทุกปีจุดชมดอกซากุระอีกด้วย

8.ทะเลสาบสุริยันจันทรา (Sun Moon Lake)

Sun Moon Lake

ทะเลสาบน้ำจืดจากธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน สวยงามสมฉายา “สวิสเซอร์แลนด์แห่งไต้หวัน” จึงเป็นสถานที่ถ่ายภาพแต่งงานและสถานที่ฮันนีมูนสุดฮิต รอบๆ ทะเลสาบรายล้อมด้วยสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอีกหลายแห่ง เช่น “วัดเหวินอู่”  และ   “เจดีย์ฉืออาน”  นั่งกระเช้าลอยฟ้าชมวิวทะเลสาบจากมุมสูง ชมหมู่บ้านวัฒนธรรมอะบอริจินฟอร์โมซาน  ชมอาทิตย์ขึ้นที่ภูเขาจินหลง เส้นทางปั่นจักรยานของที่นี่ติดอันดับ 1 ใน 10 เส้นทางจักรยานที่สวยที่สุดในโลก หรือจะนั่งเรือชมวิวรอบทะเลสาบก็ได้ไม่ว่ากัน

9.อุทยานแห่งชาติเขิ่นติง (Kenting National Park) 

Kenting National Park

อุทยานแห่งชาติที่มีชื่อเสียงและเก่าแก่ที่สุดของไต้หวัน เป็นอุทยานทางตอนใต้สุดของเกาะไต้หวัน และยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมากมายภายในอุทยาน  และเคยใช้เป็นฉากหนึ่งของภาพยนตร์ดังของไต้หวัน Cape No. 7 เป็นป่าเขตร้อนแห่งแรกของไต้หวัน และเป็น 1 ใน 8 ของป่าที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในบริเวณสวนป่าเต็มไปด้วยโขดหินปะการัง ซึ่งเกิดจากการสะสมตัวของซากหนอนปะการัง เปลือกหอยและสาหร่าย   ภายในเขตสวนป่ามีจุดชมวิว 17 จุด มีพันธุ์ไม้เขตร้อนพันกว่าชนิด ช่วงเดือนมีนาคมของทุกปี อุทยานแห่งนี้จะคึกคักเต็มแน่นไปด้วยผู้คนที่มาร่วมงาน “Spring Scream Festival” เทศกาลดนตรีเริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 1995

10.แม่น้ำตาเกา (Ta Kau River)

แม่น้ำตาเกา

ศูนย์กลางวัฒนธรรมของเมืองเกาสงและแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ริมสองฝั่งแม่น้ำเขียวชอุ่มด้วยพืชพรรณไม้ บรรยากาศสุดแสนโรแมนติก มีร้านกาแฟและร้านค้าต่างๆ ตั้งเรียงรายเรียบริมฝั่งแม่น้ำที่มีความยาวตลอดสาย 16.4 กิโลเมตร เป็นสถานที่นัดพบของคู่รัก อันเป็นที่มาของชื่อเรียกขาน “แม่น้ำแห่งความรัก” มีสิ่งก่อสร้างสวยงามมากมายใกล้แม่น้ำ เช่น ศาลเขตเกาสง โบสถ์นิกายคาธอลิกที่มีชื่อว่า “เดอะโรส” และสะพานเกาสง นั่งเรือชมการแสดงริมฝั่งแม่น้ำ ทั้ง คอนเสิร์ต และเทศกาลโคมไฟประจำปีจะช่วยเพิ่มความโรแมนติกสุดๆ

11.อุทยานแห่งชาติหยางหมิงซาน (Yang ming shan National Park)

Yang ming shan National Park

ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองไทเปไปทางเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร  เป็นเทือกเขาที่กินอาณาบริเวณกว้างใหญ่ถึง 7 หมื่นกว่าไร่ มีจุดชมวิวที่ถือว่าสูงที่สุดของไทเปอยู่ที่ 1,120 เมตร มีเส้นทางปีนเขาจนถึงจุดสูงสุดประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ป่าเขตฝนโซนร้อนมีทุ่งหญ้าซิลเวอร์ประดับสองข้างทาง มีภูมิอากาศที่เย็นสบายจึงทำให้สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ละฤดูจะมีความสวยงามแตกต่างกัน ช่วงเดือนเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม เป็นช่วงดอกซากุระบาน ชมวิวแบบ 360 องศาได้จากยอดเขา ที่ห้ามพลาดคือบ่อน้ำพุร้อน และยังเป็นจุดชมใบไม้แดงที่สวยที่สุดในฤดูใบไม้ร่วงอีกด้วย

12.พิพิธภัณท์บ้านประวัติศาตร์หลินอันไท่  (Lin An Tai Historical House Museum)

Lin An Tai Historical House Museum

บ้านเก่าแก่อายุมากกว่า 200 ปี ของพ่อค้าตระกูลหลินที่ย้ายมาจากจังหวัดฟูเจี้ยนจากจีนแผ่นดินใหญ่   เป็นหนึ่งในบ้านสมัยโบราณเพียงไม่กี่หลังที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ในภาคเหนือของไต้หวัน ภายในบ้านได้รับการออกแบบและจัดวางตามหลักฮวงจุ้ย บริเวณด้านหน้าบ้านมีบ่อน้ำรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ซึ่งถูกเรียกว่า “บ่อพระจันทร์เสี้ยว” นำความเจริญรุ่งเรืองเข้ามาสู่วงศ์ตระกูล  อีกทั้งยังมีบ้านเรือนอยู่หลายหลัง รวมทั้งสวนหิน และข้าวของเครื่องใช้ในสมัยโบราณ มาจัดแสดงให้ชมกันฟรีๆ

13.เจดีย์มังกรเสือ (Dragon Tiger Pagodas)

Dragon Tiger Pagodas

“เจดีย์มังกร” และ “เจดีย์เสือ” หรือเรียกตามชื่อจีนว่า “เจดีย์หลงหู”  เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญของเมืองเกาสง ตั้งอยู่ด้านหน้าวัดฉือจี้ เป็นเจดีย์สูง 7 ชั้นคู่กัน โดยจะมีรูปปั้นมังกรและเสือขนาดใหญ่เป็นทางเข้าเจดีย์ ตั้งอยู่กลางริมสระบัวหรือสระเหลียนฉือถัน  โดยสร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับเทพเซิงต้าตี้ที่เป็นเทพแห่งการรักษา ภายในเจดีย์จะมีบันไดวน 2 อันสำหรับขึ้นและลง เมื่อเดินขึ้นไปจนถึงชั้นบนสุดจะเป็นจุดชมวิวบริเวณรอบๆ สระบัวที่สวยงามมาก นอกจากนี้ก็จะมีรูปปั้นและภาพวาดเรื่องราวต่างๆตามความเชื่อของลัทธิเต๋า เช่น นรก สวรรค์ เชื่อกันว่าถ้าเดินเข้าทางปากมังกรแล้วออกทางปากเสือจะเป็นการขจัดปัดเป่าเอาสิ่งไม่ดีออกจากตัว

14.อุทยานแห่งชาติเขาอาลีซัน (Alishan National Park)

Alishan National Park

“อุทยานแห่งชาติเขาอาลีซัน”  ตั้งอยู่ในเมืองเจียอี้ ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน ตั้งอยู่บนภูเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 2,700 เมตร เป็นที่รู้จักดีในเรื่องความงดงามของทะเลหมอก มีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและตกสวยงาม ภายในอุทยานฯ มีทะเลสาบสองพี่น้อง สวนสนพันปี น้ำตก ไร่ชาบนเขาสูง นั่งรถไฟโบราณอายุกว่า 100 ปี ณ สถานีรถไฟที่อยู่สูงที่สุดในไต้หวัน ชมธรรมชาติของป่าโบราณบนเขาอาลีซาน เส้นทางท่องเที่ยวบนภูเขาที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของไต้หวัน เยี่ยมชมถนนโบราณเฟิ่นชีหูที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ชมสะพานแขวนอันงดงาม  สำรวจอุทยานภูเขาที่เต็มไปด้วยดอกซากุระ สวรรค์ของนักท่องเที่ยวสายธรรมชาติเลยทีเดียว

15.เกาะเผิงหู (Penghu Islands)

Penghu Islands

หมู่เกาะในช่องแคบไต้หวัน ที่รู้จักกันในชื่อ “หมู่เกาะเพสคาดอร์” ตั้งอยู่ทางตะวันออกของไต้หวัน ใกล้เมืองเจียอี้ ทะเลที่นี่สวยใส หาดทรายขาวสะอาด มีจุดชมวิวมากมาย มีหินบะซอลต์ที่มีแนวแตกเป็นลักษณะเสาเหลี่ยม เป็นแหล่งชมนก ชมวาฬ และดำน้ำดูปะการัง แถมยังเล่นวินด์เซิร์ฟได้ด้วย เที่ยวชมเมือง “หม่ากง” ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย เช่น ถนนโบราณและพิพิธภัณฑ์สิ่งมีชีวิต ชุมชนคนท้องถิ่นเผิงหู ที่ยังคงอนุรักษ์บ้านที่สร้างด้วยหินปะการังเอาไว้ แถมตลอดข้างทางยังมีขายของกินเล่นมากมาย ขอพรไหว้พระที่วัดต้นไทรยักษ์ “ตงเหลียนเป่าอัน”  อายุกว่า 300 ปี จุดเด่นของวันนี้คือโบสถ์ถูกโอบล้อมด้วยรากของต้นไทร ซึ่งมีอยู่เพียงต้นเดียวในวัด  นับเป็นอันซีนของเกาะเผิงหูเลยก็ว่าได้

 16.น้ำพุร้อนเป่ยโถว (Beitou Hot Spring)

Beitou Hot Spring

ปิดท้ายเอาใจคนรักสุขภาพ ชวนไปแช่น้ำพุร้อนที่เมือง “เป่ยโถว”    แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังด้านบ่อน้ำพุร้อน และสิ่งแวดล้อมที่อุดมสมบูรณ์เขียวขจี ได้รับการบันทึกว่าเป็น 1 ใน 10 เมืองท่องเที่ยวขนาดเล็กโดยการท่องเที่ยวแห่งไต้หวันเมื่อปี ค.ศ. 2012 อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์ เพราะเคยได้รับอิทธิพลจากญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงยังคงมีกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่นอยู่มาก นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์น้ำพุร้อนเป่ยโถวที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม และห้องสมุดสาธารณะเป่ยโถว ซึ่งเป็นห้องสมุดสีเขียวแห่งแรกของไต้หวัน จะเที่ยวแบบวันเดียว หรือพักค้างคืนก็มีรีสอร์ทให้บริการมากมาย

เชื่อว่าหลายคนยังไม่จุใจ เพราะไต้หวันมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายรอคอยผู้มาเยือน เอาเป็นว่างวดนี้เอาใจคนเวลาน้อยไปก่อน มีเวลาว่างเมื่อไร จัดทริปหนักๆ เต็มๆ ให้ถูกอกถูกใจกันไปเลย


ช่องทางการติดตาม ติดต่อ และอัปเดตข่าวสารกันได้ที่

Fanpage : https://web.facebook.com/Widsawaphatiew

Instagram : https://www.instagram.com/widsawaphatiew/

Twitter : https://twitter.com/widsawaphatiew

Website : https://widsawa.com/

 

Leave a Reply