(รีวิวลำปาง) | หนีความวุ่นวายไปใช้ชีวิตเงียบๆ กลางหุบเขาที่ “บ้านป่าเหมี้ยง” จ.ลำปาง

“บ้านป่าเหมี้ยง” เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่อยู่บนดอยท่ามกลางหุบเขา ในเขตอุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลำปาง หลายๆ คนที่เดินทางมาพักผ่อนที่บ้านป่าเหมี้ยง ส่วนใหญ่ก็จะมากันช่วงเทศกาลดอกเสี้ยวบาน ประมาณช่วงมกราคม ถึง กุมภาพันธ์ แต่บอกเลยว่าถ้ามาเที่ยวช่วงหน้าฝนก็ดีไม่แพ้กัน ทั้งความเขียวของภูเขา ต้นไม้ คงามเงียบสงบ อากาศที่สดชื่น เย็นสบาย และที่สำคัญผู้คนที่นี่น่ารักมาก ต้อนรับ ดูแลเป็นอย่างดี 💚💚💚

ถ้าคุณกำลังหาสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่พักผ่อน ที่เงียบสงบ และยังคงความเป็นธรรมชาติอยู่ ผมแนะนำที่หมู่บ้านป่าเหมี้ยงเลยครับ ยิ่งคุณได้ลองไปสัมผัส ไปพักผ่อน คุณจะหลงรักที่แห่งนี้แน่นอน เพราะอะไรถึงจะทำให้คุณหลงรักที่นี่…. ไปดูกัน

ปล. ราคาที่พักแค่หลักร้อยเท่านั้น กับบรรยากาศ ความสุขที่ได้รับ ที่ประเมินค่าไม่ได้ 😍😍

…………………………………………………………..

#ติดต่อจองที่พักชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง

🔸 Tel : 097-2169345 หรือ 098-2075821 กลุ่มท่องเที่ยวชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง

🔸 FB : ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง นครลำปาง (https://www.facebook.com/PaaMiang/)

 

อรุณสวัสดิ์ 🍃🍂 ด้วยแพลนที่เราตั้งไว้ ว่าตอนกลางคืนเราจะกางเต็นท์นอนกันที่ กิ่วฝิ่น แต่ แต่ แต่ด้วยที่เราขับรถเลยจ้า ก็เลยต้องไปนอนโฮมสเตย์ที่บ้านป่าเหมี้ยง ตอนขับรถมาถึงหมู่บ้าน ก็ดึกมากแล้ว

แต่บอกเลยว่าชาวบ้านที่นี่น่ารักมากๆ ดูแลเราดีมาก เพราะอะไร เดี๋ยวมาเล่านะ รอๆ

หลังจากเราตื่นแต่เช้า แพลนเช้านี้คือการขึ้นไปดูทะเลหมอกกันที่กิ่วฝิ่น จะสมใจหวังหรือเปล่า ไปลุ้นกัน แต่บอกเลยว่าบรรยากาศระหว่างทางดีมากจริงๆ 💚💚

หลังจากขับรถจากบ้านป่าเหมี้ยง ขึ้นมากิ่วฝิ่น ประมาณ 5 กิโลเมตร เราก็ถึงจุดชมวิวกิ่วฝิ่นกันแล้วนะครับ บอกเลย เด็ดมาก สวยมาก ถึงจะไม่เจอทะเลหมอกก็ตาม

หมอกฟุ้งๆ กับบรรยากาศฟินๆ

ฟินกับหมอกฟุ้งๆ กันที่กิ่วฝิ่นแล้ว ก็ได้เวลาขับรถกลับลงมายังหมู่บ้านเหมือนเดิม หลังจากที่เกิ่นไปแล้วว่าทีแรกเราจะไม่ได้มาพักที่นี่ แต่พอหลงทางเข้ามา ทำให้หลงรักหมู่บ้านแห่งนี้เข้าให้แล้วครับ

หลังจากเมื่อคืนเราขับรถหลงทางมา กว่าจะถึงหมู่บ้านก็ดึกมากแล้ว เรามาถึงกันประมาณ 2-3 ทุ่มถ้าจะได้ พอเข้าหมู่บ้านเราก็ไม่รู้ว่าจะต้องติดต่อใคร ที่พักอยู่ทางไหน แต่บังเอิญเจออยู่บ้านนึงที่พี่เค้าออกมานอกบ้าน เราก็เลยถามว่าที่นี่มีที่พักหรือเปล่า พี่เค้าก็โทรติดต่อให้ว่ามีที่พักที่ไหนว่างให้เราเข้าพักบ้าง นอกจากพี่เค้าโทรศัพท์ติดต่อที่พักให้แล้ว ยังเดินพาไปหาที่พักให้เราอีกด้วย โคตรน่ารักเลย แค่เข้ามาครั้งแรกก็หลงรักซะแล้ว

เดินมาสักระยะเราก็มาถึงที่พัก พี่เค้าก็ให้เราดูว่าจะพอเข้าพักได้หรือเปล่า ไอ้เราพอเข้าไปดู ก็ชอบเลยครับ ด้วยความที่เป็นแบบบ้านๆ ง่ายๆ ธรรมชาติๆ แค่นี้ก็พอแล้ว เราไม่ต้องการหรูหราอะไรเท่าไหร่เลย ก็ตกลงเข้าพักเลยครับ และนี่แหละคือเรื่องราวของเราเมื่อคืน 😊😊สุดท้ายต้องขอบคุณพี่สายทองมากๆ นะครับ ที่พาพวกเราเดินหาที่พัก ท่ามกลางสายฝน ขอบคุณมากจริงๆนะครับ 💚💚

กลับมาจากดูทะเลหมอก ก็มาสัมผัสกับอากาศฟินๆกันที่หมู่บ้าน บรรยากาศช่วงเช้า ฝนตกปรอยๆ อากาศเย็นสบาย

และนี่คือที่พักของเราเมื่อคืน “บ้านธารริมผา” ราคาที่พัก 450 บาทต่อคน รวมอาหารเช้า เย็น 😊😊ราคาถูกมาก บรรยากาศก็ดี แถมป้าเจ้าของน่ารักสุดๆ 💚💚

ติดต่อที่พัก : https://m.facebook.com/BaanTarnRimPha/

ห้องนอน กว้างมาก ห้องใหญ่สามารถนอนได้ ถึง 10 คนเลยก็ว่าได้ ส่วนห้องเล็ก สามารถนอนได้ตั้งแต่ 2-6 เลยครับ

นี่ไง ป้าเจ้าของที่พัก ป้ากำลังทำกับข้าวให้เรากินเลย บอกเลยว่าสดๆ

ด้วยความที่เราอยากกิน ยำใบเหมี้ยง แกก็อุตส่าห์ไปเก็บมาทำให้เรากิน น่ารักสุดๆ

และนี่อาหารเช้าของเรา สดๆ จากฝีมือป้าแก ป้าบอกไม่ใส่ชูรสด้วยนะ ปลอดภัยสุดๆ ปล.ยำใบเหมี้ยง อร่อยมากๆเลยครับป้า 💚💚💚

กินข้าวเสร็จแล้ว ได้เวลาลงเล่นน้ำ ฮ่าๆ

นี่คือลำธาร ของบ้านพักเราเอง เมื่อคืนบอกเลยว่าฟินสุดๆ นอนฟังเสียงน้ำไหลตลอดคืน มันดีมากจริงๆนะ นอนหลับสบายกันเลยทีเดียว

น้ำในลำธารเย็นมาก อากาศก็ดี ฝนตกปรอยๆ เย็นสบาย

ดูสิ ดีจริงๆ ต้องมาแล้วละ

มุมถ่ายรูปก็เยอะ สวยๆทั้งนั้น

เล่นน้ำเสร็จแล้ว อาบน้ำแต่งตัว ได้เวลาเดินสำรวจหมู่บ้าน

บรรยากาศที่หมู่บ้าน ก็คือหมู่บ้าน ก็คือ ชาวบ้านจริงๆ ที่ยังคงความเป็นธรรมชาติ ชนบทอยู่อย่างสวยงาม

บรรยากาศก็ดี ชาวบ้านก็น่ารัก ต้องมาเที่ยวแล้วละ ดีจริงๆ

หมู่บ้านป่าเหมี้ยง แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า ที่นี่ต้องมีเหมี้ยงเยอะแน่ๆ ใช่ครับ เยอะมากจริงๆ เดินสำรวจหมู่บ้านกันจนรอบแล้ว ก็มาเรียนรู้การนึ่ง การมัดการจัดเก็บใบเหมี้ยงเผื่อไปขายกันดีกว่าครับ

การนึ่งใบเหมี้ยงไปทำเหมี้ยงนั้น จะต้องใช้เป็นใบอ่อนเพื่อไปประกอบอาหาร เช่น ยำใบเมี้ยง น้ำเมี้ยง ซึ่งเป็นอาหารขึ้นชื่อของที่นี่เลยครับ ที่ป้าทำให้เรากินนั่นเอง 🤣🤣 หรือเอาไปหมักเพื่อลดรสฝาดและให้มีรสเปรี้ยว เอาไปจิ้มเกลือกินเล่นได้ เพราะใบเหมี้ยงมีประโยชน์เยอะมากๆ

พี่ๆ กำลังมัดเหมี้ยงกันเลย บางส่วนก็เตรียมขายบางส่วนก็ต้องเอาไปหมักก่อนนะครับ

ส่วนที่ป้าทำนี้คืออันที่หมักเสร็จแล้ว จะเละๆหน่อยเหมี้ยงที่ผ่านการหมักมาแล้ว ก็เตรียมส่งขายไปยังตลาดต่อไป การทำเหมี้ยงขาย ที่หมู่บ้านถือเป็นรายได้หลักเลยก็ว่าได้ครับ

นอกจากใบเหมี้ยง จะนำไปประกอบอาหารได้แล้วยังสามารถมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ได้อีกด้วยเช่น ชาใบเหมี้ยง หมอนใบเหมี้ยง

ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้สามารถสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน ได้ดีอีกด้วย ใครไปเที่ยวอย่าลืมอุดหนุนกันด้วยน้าาา

นอกจากใบเหมี้ยงจะดังแล้ว บอกเลยว่าที่หมู่บ้านก็มีกาแฟป่าเหมี้ยง ที่เด็ดไม่แพ้กัน

ชุมชนบ้านป่าเหมี้ยง มีเมล็ดกาแฟที่ขึ้นชื่อก็คือเมล็ดกาแฟอาราบิก้า ซึ่งชาวบ้านปลูกมากว่า 20 ปีโดยชาวบ้านป่าเหมี้ยงได้นำมาแปรรูปขาย และเปิดร้านกาแฟขึ้นมา ชื่อว่า “ป่าเหมี้ยงคอฟฟี่”

ถือเป็นจุดเช็คอินสำหรับคอกาแฟที่ไม่ควรพลาดเลยครับ แถมที่ร้านยังมีกาแฟให้เราซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

ที่ร้านกาแฟ นอกจากจะนั่งชิมกาแฟ ดื่มด่ำกับบรรยากาศแล้ว ด้านบนร้านยังสามารถชมวิวหมู่บ้านป่าเหมี้ยงได้อีกด้วย สวยมากๆ

มองนาฬิกาแล้วก็ใจหาย จะต้องกลับแล้วรึนี่ ยิ่งอยู่ยิ่งทำให้หลงรักที่นี่ ไม่รู้เป็นเพราะอะไร รู้ตัวอีกทีก็หลงรักแล้วอะ ชอบมากจริงๆ 💚💚 เดี๋ยวว่างๆ กลับมาเที่ยวใหม่นะ ต้องกลับไปทำงานแล้ว

ขับรถจากบ้านป่าเหมี้ยง มาประมาณ 14 กิโลเมตร เราก็จะถึงที่ทำการ อุทยานแห่งชาติแจ้ซ่อน กันแล้ว ก่อนกลับแวะซะหน่อย 🤣🤣 ของดี ของเด็ดที่อุทยานฯ ก็คือ ลานน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน บอกเลยว่าสุดๆ ร้อนสุดๆ ไปเลย ฮ่าๆ

อะเมซิ่งมากๆ เนื่องจากที่นี่มีทั้งน้ำตกเย็นและบ่อน้ำพุร้อน จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ช่วงวันหยุด คนจะเยอะมากๆ เสียดายที่วันไป ไม่ได้ขึ้นไปเที่ยวน้ำตก อดเลย 😢😢 ปล.ที่อุทยานฯ มีบ่อให้แช่ออนเซ็นด้วยนะครับ บอกเลยว่าผ่อนคลายสุดๆ ร้อนก็สุดๆ ฮ่าๆ

เฮ้อ ต้องกลับไปทำงานแล้วหรอเนี่ย เศร้าจัง อยากเที่ยวต่อ แต่เเล้วงานเลี้ยงย่อมมีการเลิกรา เนาะๆ ครั้งนี้เราต้องกลับแล้ว สัญญาว่าครั้งหน้าจะมาเที่ยวใหม่แน่นอน

สุดท้ายของขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงหน้าสุดท้ายนี้นะครับ ขอบคุณมากจริงๆ ขอฝากรีวิวนี้ไว้เป็นที่ตัดสินใจในทริปต่อไปของคุณด้วยน้า ผมไม่สามรถบอกได้หรอก ว่าป่าเหมี้ยงดีอย่างไร ตราบใดที่คุณยังไม่ลองมาสัมผัส แต่ผมจะบอกได้แค่ว่า ผมหลงรักที่นี่เข้าไปแล้ว 💚💚💚

มาเที่ยวเหอะ ดีมากจริงๆ ถ้าคุณกำลังหาที่ไปพักผ่อนหย่อนใจ

ที่หมู่บ้านป่าเหมี้ยง อาจจะเป็นอีกที่ที่ทำให้คุณสบายใจขึ้นได้นะ นะ นะ

ปล.มาเที่ยวแล้ว ปฏิบัติตามกฎ ตามระเบียบของหมู่บ้านด้วยน้าาา 😊😊

“ลองมาสัมผัส แล้วคุณจะรู้สึก” #วิศวะพาเที่ยว

ช่องทางการติดตาม ติดต่อ และอัปเดตข่าวสารกันได้ที่

Fanpage : https://web.facebook.com/Widsawaphatiew

Instagram : https://www.instagram.com/widsawaphatiew/

Twitter : https://twitter.com/widsawaphatiew

Website : https://widsawa.com/

 

2 thoughts on “(รีวิวลำปาง) | หนีความวุ่นวายไปใช้ชีวิตเงียบๆ กลางหุบเขาที่ “บ้านป่าเหมี้ยง” จ.ลำปาง


  1. เขียนรีวิวได้น่าสนใจมากค่ะ ไปลำปางบ่อยยังไม่เคยไปสัมผัสกับวิถีชุมนุมขนาดนี้เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจที่จะไปเที่ยวที่ใหม่ๆมากเลยค่ะ มีโอกาสจะไม่พลาดแน่นอน

Leave a Reply